fbpx

Cách quản trị chiến lược đầu tư hiệu quả

Việc định hướng doanh nghiệp của mình với những ý tưởng độc đáo.

Xác định được điểm mạnh và điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức là rất quan trọng.
Tuy nhiên một trong những yếu tố cốt lõi dẫn tới thành công cho doanh nghiệp đó chính là quản trị chiến lược.
Vậy quản trị chiến lược là gì ? Sẽ mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp ?
Hãy cùng với K-Store tìm hiểu những cách quản trị chiến lược đầu tư hiệu quả nhé!!!

Quản trị chiến lược là gì ?

  • Nhằm xây dựng và định hướng công ty có những bước tiến mới vững chắc trong tương lai.
  • Mục tiêu kinh doanh, kế hoạch ngắn hạn, dài hạn được thực hiện dựa trên cơ sở các nguồn lực hiện có của doanh nghiệp.
Hình ảnh minh hoạ
#1 Phân tích SWOT

Chủ đầu tư muốn xây dựng chiến lược phù hợp với doanh nghiệp.
Cần hiểu được những cặp so sánh cốt lõi đó là “ Điểm mạnh – Điểm yếu” – “ Cơ hội – thách thức”.
Xác định được vị thế và vị trí của doanh nghiệp trên thị trường trước các đối thủ cạnh tranh.
Tìm ra những năng lực có thể thực hiện chiến lược dài hạn hoặc kế hoạch hành động nhất định.
Trong thị trường hiện tại dường như tất cả đã chuyển sang đại dương đỏ, còn rất ít các ngành nghề king doanh ngách mà chúng ta có thể gọi là đại dương xanh.

Nhưng không hẳn ở môi trường đại dương đỏ là bạn không thể thành công. Nếu doanh nghiệp có thể tạo ra được những giá trị riêng biệt. Thì vẫn có thể tạo ra các luồng chảy xanh trong chính cái đại dương đỏ hiện tại.

Hình ảnh minh hoạ

VD: Hãy tạo ra những dịch vụ tốt nhất nhằm chăm sóc khách hàng chứ đừng châm châm vào giá bán của sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Hãy quan tâm hơn vào hệ số khai thác khách hàng bằng việc tăng cường chính sách service.

Làm sao để khách hàng đến với bạn không chỉ một lần, làm sao khi nhắc đến sản phẩm hay dịch vụ đó là khách hàng nghĩ đến bạn đầu tiên. Điều đó sẽ giúp bạn dần tạo được các luồng chảy xanh trong chính môi trường cạnh tranh của đại dương đỏ.

#2 Các nhân tố tiền đề tạo nên sự thành công

Xác định nhân tố cốt lõi của của công ty, bộ phận quan trọng ( Marketing, kinh doanh, Media,…). Là những nhân tố sẽ quyết định sự thành công của doanh nghiệp trong việc cạnh tranh.

Chính vì thế những nhân tố cốt lõi của công ty cần đầu tư vào sự phát triển của bộ phận đó, theo dõi và kiểm tra liên tục.

Hình ảnh minh hoạ
#3 Chiến lược cấp chức năng

Bao gồm các chiến lược hoạt động, marketing, sản xuất, tài chính, R and D,…)

  • Nguồn nhân lực: Chương trình đào tạo nhân viên các kỹ năng, kiến thức, phù hợp với yêu cầu của công ty.
  • Chế độ lương và đãi ngộ phù hợp năng lực.
  • Văn hoá doanh nghiệp rất quan trọng tạo cảm hứng làm việc sáng tạo.

Có rất nhiều doanh nghiệp mắc phải sai lầm, khi mà họ sợ phải chia sẻ lợi nhuận cho nhân viên cũng như kiến thức, kinh nghiệm cho nhân viên. Nhưng bài toán họ luôn muốn giải là làm sao giữ được nhân viên dài hạn cho công ty.

Vì rất nhiều công ty sẽ lâm vào tình trạng đào tạo xong lại sợ nhân viên nghỉ việc, và làm việc cho một công ty khác. Điều đó hiện đang xảy ra rất nhiều tại Việt Nam, nếu đặt bạn ở vị trí của nhân viên. Đi làm chỉ đủ để có thể sống được, tiền lương chỉ đủ để chi tiêu các chi phí sinh hoạt hàng ngày. Mà không có cơ hội thằng tiến thì bạn có rời bỏ doanh nghiệp không?

Hình ảnh minh hoạ

Đứng trên cương vị một chủ doanh nghiệp bạn cũng sẽ hiểu được khi bạn trả cho nhân viên 1 đồng. Thì họ cũng sẽ làm để cho bạn có thể sinh lãi tối thiểu được 5 đến 7 đồng. Thay vì ngồi suy nghĩ việc làm sao để giữ họ lại, thì hãy quan tâm đến các chính sách thường, đãi ngộ nhân viên sao cho tốt nhất. Thì nhân viên bạn cũng sẽ cảm nhận được sự ổn định và phát triển từ phía công ty.

Khi đó bạn không còn phải quá lo lắng về việc làm sao để giữ được nhân viên. Mà bài toán bạn chỉ phải nghĩ duy nhất là làm sao để công ty phát triển và nhân viên có thêm thu nhập.

  • Chiến lược Marketing và Bán hàng: Sản phẩm của doanh nghiệp mang lại giá trị gì cho khách hàng, đáp ứng những điều kiện cho thị trường những gì.
  • Tích cực trong việc marketing quảng bá sản phẩm tới khách hàng.

Để làm được những điều trên bạn cần phải làm gì?

Xác định đâu là chiến lược của công ty mà bạn muốn đưa đến khách hàng một cách nhanh nhất. Từ đó xác định đối thủ cạnh tranh chính của bạn là gì, giá bán họ ra sao.

Họ đang sở hữu thị trường nào mạnh, thì trường nào yếu. Họ đang truyền thông đến khách hàng như thế nào, qua những kênh truyền thông nào. Từ đó bạn sẽ lên được kế hoạch cũng như chiến lược cạnh tranh phù hợp với đối thủ.

#4 Chiến lược cấp công ty

Là những chiến lược ngắn hạn và dài hạn tuỳ thuộc vào sự biến đổi của thị trường.

Trong đó chiến lược dài hạn là sứ mệnh mà công ty đặt ra. Còn các chiến lược ngắn hạn là những chiến lược tuỳ biến thể cơ chế thị trường. Nhưng vẫn phải đảm bảo đúng đường lối công ty cũng như bổ trợ cho chiến lược dài hạn. 

Hình ảnh minh hoạ

Ví dụ: Chiến lược dài hạn muốn sản phẩm năm 2019 có thể chiếm được 30% thị trường toàn quốc. Thì bạn cần các chiến lược về nhân sự, marketing, chiếm lĩnh phần trăm tại các thị trường mục tiêu….

#5 Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm

Là chiến lược đánh vào đối thủ cạnh tranh và khách hàng một cách tuyệt đối. Nhằm khẳng định sản phẩm của mình là tốt nhất đủ để đáp ứng như cầu của thị trường. Khác biệt hoá sản phẩm được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau:

Chất lượng sản phẩm, công nghệ, kiểu dáng, nhãn của thương hiệu, hoặc làm mới ý tưởng cũ,…

Hình ảnh minh hoạ
#6 Chiến lược liên doanh

Là phát triển một công ty thứ 3 được thành lập bởi công ty mẹ nhằm tìm kiếm mục đích và khai thác một cơ hội nào đó.

Ví dụ: K-Store Được thành lập dựa trên nhu cầu tìm kiếm từ khách hàng, chuyên cung cấp thi công I-cafe, chuyển nhượng và lắp đặt phòng Net cao cấp.

#7 Chiến lược hỗn hợp

Là chiến lược mà người đứng đầu doanh nghiệp không áp dụng độc lập từng chiến lược. Cụ thể là theo đuổi hai hay nhiều chiến lược cùng một lúc.

Nếu chọn nhiều chiến lược vượt quá khả năng thực hiện của công ty sẽ gây ra phản tác dụng. Công ty có thể gặp những rủi ro rất lớn và ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động kinh doanh. Trong đó rủi ro tài chính là rủi ro lớn nhất.

Vì bạn phải chia nhỏ các dòng tiền của mình ra liên tục và không khai thác được tối ưu hoá sức mạnh của dòng tiền.

Việc đầu tư thời gian, tiềm lực tài chính là thật sự cần thiết. Doanh nghiệp cần có những chiến lược phù hợp với khả năng của doanh nghiệp. Và ứng dụng những chiến lược để trở thành lập doanh nghiệp vững mạnh trong tương lai. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *